Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống

Apple cộng tác với Goldman Sachs được dự đoán sẽ làm đổi thay tương lai ngành nhà băng.

Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 1.Nasco Express khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tuần trước, Apple đã gây bất thần với ngành công nghiệp ngân hàng của cả nước Mỹ. Trong khi trung bình các ngân hàng đang trả mức lãi suất ít hơn 0,5% cho các khoản hà tiện thì công ty công nghệ trị giá 2,6 nghìn tỷ USD lại tuyên bố họ cung cấp mức lãi suất 4,15% cho người gửi tiền. Đáng chú ý, sản phẩm mới của Apple được ban bố tại thời điểm khi mà các ngân hàng khu vực đang chịu sự đảo lộn kể từ khi nhà băng SVB sụp đổ và các Nasco Express startup công nghệ tài chính khác cũng đang gặp khó khăn na ná.

CÚ BẮT TAY BOM TẤN

Nói một cách nghiêm túc thì Apple không có giấy phép ngân hàng. Họ chỉ đang đóng vai trò là bình phong cho Goldman Sachs Nasco Express – một ngân hàng chính thống. Theo cách nói trong giới công nghệ tài chính, Apple là một neobank – tức ngân hàng kỹ thuật số trực tuyến giống như Chime, Revolut và Monzo. Điểm dị biệt duy nhất có nhẽ nằm ở sức mạnh thương hiệu vô song của Apple, khiến hơn 2 tỷ điện thoại iPhone trên toàn cầu của họ từ giờ trở đi sẽ phục vụ như 1 mạng lưới chi nhánh của Goldman Sachs.

Theo như khảo sát “Niềm tin vào tổ chức” hàng năm của Gallup vào năm ngoái, trước SVB, chỉ có 27% người Nasco Express Mỹ mỏng cho biết họ thấy “tuyệt vời hay khá nhiều” tự tín về các nhà băng của họ. Con số này giảm từ mức đỉnh 60% vào năm 1979. ngược lại, Apple luôn đứng vị trí đầu bảng trong 10 năm liên tục theo bảng xếp hạng thương hiệu. ngân hàng độc nhất lọt top 25 là JPMorgan, xếp thứ 24, trước YouTube.

“Apple đang di chuyển thần tốc còn nhiều ngân hàng thì đang tài xế với tốc độ 45 dặm/h trên cùng một làn đường”, theo chuyên gia phân tích tại Webbush Securities là Dan Ives.

tài khoản hà tằn hà tiện lãi suất cao Nasco Express mới chỉ được cung cấp cho các khách hàng có Apple Card. Những Nasco Express người dùng này có thể thiết lập tài khoản trong vài phút và điểm thưởng cho các tiêu được gọi là Apple Cash hàng ngày sẽ được tự động chuyển vào tài khoản hà tiện. tài khoản này sẽ Nasco Express hiện trên bảng điều khiển trong ví kỹ thuật số Apple – nơi người dùng có thể theo dõi số dư và số tiền lãi họ tích luỹ được. Sản phẩm Nasco Express này cho phép Apple cung cấp một lợi ích khác của iPhone bằng cách củng cố sức mạnh ví kỹ thuật số của họ.

“Đó thật sự là một bước đi thần kỳ để giữ mọi thứ trong hệ sinh thái”, theo David Donovon – Phó chủ toạ công ty dịch vụ tài chính Publicis Sapiant.

Nasco Express alt="Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe Nasco Express doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/26/apple-1682475254120-168247525426372298081.jpg" title="Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái đồ sộ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

account tằn tiện là dịch vụ tài chính mới nhất mà 1 công ty máu mặt ở thung lũng Silicon cung cấp. Tháng trước, Apple bắt đầu cung cấp gói mua trước, trả sau cho phép khách hàng chia số lần tính sổ thành 4 lần mà không mất phí, không tính lãi. Hồi tháng 7, Apple ra mắt tính năng tap-to-pay cho phép người bán hài lòng thanh toán thẻ trực tiếp từ iPhone của họ. Bằng việc cung cấp các dịch vụ Nasco Express tài chính như vậy tới khách hàng và người bán, Apple đang tích hợp vào mọi mặt cuộc sống của người tiêu dùng trong khi đó vẫn thu được phí quẹt thẻ và bán chéo sản phẩm của Nasco Express chính họ.

Trong tất cả các dịch vụ tài chính của Apple, Goldman Sachs đều đóng vai trò đứng phía sau. "Chính những mối quan hệ đối tác như thế này về căn bản có thể khiến ngân hàng trở thành vô hình", Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại Southstate Bank nói.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty đáng tin tức bên ngoài lĩnh vực nhà băng thử len lỏi vào cuộc sống tài chính Nasco Express của khách hàng. Hồi những năm 1970, Sears Roebuck – từng là nhà bán sỉ lớn nhất Nasco Express tại Mỹ và là thương hiệu nức tiếng khắp mọi nơi như Apple, đã sở hữu hàng loạt chi nhánh cho vay và tằn tiện trên khắp California. Hồi những năm 1980, Sears mua nhà môi giới Dean Witter Reynolds và nhà môi giới BĐS Coldweel. Tuy nhiên, Sear đã thất bại tại chính mảng bán sỉ mấu chốt và Target đã chiếm lấy thị phần của họ. Sự nổi lên của Amazon cũng góp phần khiến Sears sụp đổ và vào năm 2018, công ty này đã nộp đơn xin phá Nasco Express sản.

Nasco Express

Trước khi Apple thông báo hợp tác với Goldman Sachs với sản phẩm tiết kiệm mới, phần thưởng chi tiêu trên Apple Card được tự động chuyển thành Apple Cash Nasco Express – một thẻ kỹ thuật số trả trước trong ví kỹ thuật số iPhone và được phát hành bởi Green Dot Bank. Tham vọng của Apple là với Apple Cash là trở nên nơi để khách hàng Nasco Express gửi tiền chuẩn y iMessage y sì cách họ sử dụng Venmo của PayPal hay CashApp của Block.

Apple định vị ví điện tử của họ sẽ là màn hình điều khiển hoàn chỉnh cho cuộc sống tài chính của khách hàng bằng việc Nasco Express kết hợp hà tiện, chuyển tiền, thanh toán ở cửa hàng và có nút Apple Pay khi thanh toán trực tuyến. chung cuộc, đây có thể trở nên siêu áp dụng như AliPay của Trung Quốc – cũng khởi đầu là ví kỹ thuật số vào năm 2004. hiện, AliPay có 1,3 tỷ người dùng và là nơi xử lý loạt tính năng từ tính sổ, hoá đơn giao hàng và mua vé… Trong nửa thứ 2 của năm 2021, mảng bán lẻ của áp dụng này đã mang về 41 tỷ USD doanh thu. Trong khi Apple đang chạy nước rút để xây dựng bảng điều khiển tài chính tích hợp với iPhone cho khách hàng của mình, thì Nasco Express các nhà băng truyền thống vẫn đang vật lộn để tạo ra trải nghiệm người dùng Nasco Express quyến rũ.

KHÔNG MÀNG LỢI NHUẬN

"Một ngân hàng sẽ phải cạnh tranh với Apple, điều khó có thể thực hành được với ví hoặc tạo ra các dịch vụ siêu nhỏ trong Nasco Express các loại ví Nasco Express khác nhau. Apple đã nói rõ điều đó với bảng điều khiển đầy màu sắc, dễ đọc của họ mà nhiều ngân hàng đã phải vật lộn để làm ra được", một chuyên gia nhận định.

Một lý do khiến nhà băng khó cạnh tranh với ví kỹ thuật số của Apple là công ty công nghệ này không cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào chip của iPhone, thiết bị cho phép chạm để tính sổ tại cửa hàng. Việc Apple độc quyền giữ tính năng tap-to-pay bằng iPhone mang lại cho công ty đòn bẩy vượt trội khi thương thuyết với các nhà băng Nasco Express phát hành thẻ. Khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014, các nhà băng đã đồng ý trả cho Apple hoa hồng 0,15% cho các giao tế thẻ tín dụng, chiếm phần đông doanh thu ví kỹ thuật số.

Sự thống trị của Apple đối với tap-to-pay là một vấn đề đau đầu đặc biệt đối với các ví kỹ thuật số khác bao gồm Google Pay trên Android. Google được cho là không nhận được phí giao tế từ các tổ chức nhà băng. Không giống như Apple, Google cho phép các Nasco Express công ty khác tích hợp tính năng tap-to-pay trên điện thoại Android.

Những vận dụng thanh toán như Venmo và CashApp cũng không được cung cấp tính sổ trên iPhone tức thị người dùng dòng điện thoại này sẽ chỉ thêm Venmo hay CashApp vào ví Apple của họ để dùng trong các cửa hàng thay vì trả trực tiếp từ áp dụng.

Tờ Nasco Express Forbes nhận định, account kiệm ước lãi suất cao mới của Apple được cho ra đời chừng như ít hệ trọng đến lợi nhuận mà thay vào đó mục tiêu chủ yếu là khiến nhiều chủ sở hữu iPhone hơn rơi vào guồng quay tài chính của Apple và Goldman Sachs. Trong khi hai tỷ người trên thế giới sở hữu các thiết bị của Apple, hiện mới chỉ ít hơn 10% người dùng Apple Card. Nasco Express

Về phía Goldman Sachs, biên lợi nhuận ròng cũng có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. "Họ đang lôi cuốn tiền gửi với lãi suất cao hơn mức Nasco Express họ đích thực phải cung cấp, nuốm cạnh tranh nhiều hơn với các ngân hàng trực tuyến so với các nhà băng truyền thống", Stephen Biggar, giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính tại Argus cho biết. "Họ đang tự siết chặt lợi nhuận của mình bằng cách đưa ra loại sản phẩm này".

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Goldman Sachs tuần trước, tổng giám đốc David M. Solomon đã nói về thỏa thuận mới với Apple. "Thoả thuận giúp chúng tôi làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Apple, khẩn hoang vào hệ sinh thái của Apple và các khách hàng mà chúng tôi phục vụ cùng nhau, những người là chủ thẻ và muốn tận dụng sự dễ dàng của việc chuyển vào tài khoản tiền gửi".

Nhà tham vấn Donovon nói, "Goldman đã rất sáng dạ, thay vì chi số tiền lớn để tự phát triển thì họ hợp tác với một hệ sinh thái đồ sộ như Apple". Tuy nhiên, ngay cả khi hai thương hiệu quyền lực kết hợp với nhau thì họ cũng sẽ cần phải cẩn trọng với các cơ quan quản lý.

Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đang theo dõi chém đẹp quan hệ đối tác ngân hàng với các công ty công nghệ và Cục Bảo Nasco Express vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng đã điều tra các hoạt động thẻ tín dụng của Goldman Sachs.

“Lỗ hổng lớn nhất của ngân hàng là mất niềm tin, văn hóa nhà băng được xác định bởi sự ổn định, thận trọng và quản trị”, theo Michael J. Hsu – Nasco Express một quyền kiểm soát viên tiền tệ nói. “Ngược lại, văn hóa của ngành công nghệ tin tưởng vào sự đột phá, chuyển di Nasco Express nhanh và phá vỡ mọi thứ và tính ưu việt của code. Làm thế nào những nền văn hóa này cùng tồn tại để xúc tiến nhà băng mở là vấn đề Nasco Express vô cùng quan trọng”.

Nguồn: Forbes

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website