Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất giúp thu hút các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, đô thị ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa ích lợi giữa nhà nước và nhà đầu tư.
Nasco ExpressĐại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã nghiên cứu, tiếp nhận ý kiến của các bộ, ngành và 28 địa phương có biển để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định về lấn biển. Trong đó, vấn đề thẩm quyền giao khu vực biển để lấn biển; đưa khu vực biển để lấn Nasco Express biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cấp Nasco Express giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án lấn biển… là những nội dung quan yếu được đề cập tại dự thảo Nghị định Nasco Express sửa đổi.
Dự án lấn biển Cần Giờ (ảnh minh họa).
Theo đại diện Bộ TN&MT, việc giao đất, Nasco Express cho thuê đất sau khi giao khu vực để lấn biển và theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ tháo gỡ vướng mắc hiện nay, tránh được sự không hợp nhất Nasco Express giữa Nasco Express quy định của pháp luật đất đai và pháp luật biển, giúp rút ngắn thời kì, đẩy nhanh tiến độ thực hành các dự án lấn biển, sớm Nasco Express đưa nguồn lực Nasco Express đất đai vào phát triển kinh tế - từng lớp…
Theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ, nhà đầu tư lấn Nasco Express biển được sử dụng đất lấn Nasco Express biển theo quy định của luật pháp đất đai, nghĩa là giao đất, cho thuê đất sau Nasco Express khi hoàn tất, nghiệm thu lấn biển. Tuy nhiên, điều này sẽ gây khó khăn, vướng mắc, đó là kéo dài thời kì được giao đất, cho thuê đất, kéo dài thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án và làm tăng chi Nasco Express phí tuân thủ; gây khó khăn và tạo gánh nặng cho nhà Nasco Express đầu tư khi phải bỏ ra một số vốn lớn để san lấp Nasco Express lấn biển nhưng thời gian này nhà đầu tư chưa có lợi quyền gì…
Về bình diện thu ngân sách, quy định này cũng không làm lợi cho nhà nước bởi tiền dùng đất, tiền thuê đất cao hơn nhiều so với tiền dùng khu vực biển và nếu giữ quy định như hiện thời thì thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sẽ chậm hơn từ 3 đến 4 năm cho một dự án đầu tư lấn biển.
Một nội dung quan trọng khác đang có nhiều ý kiến góp ý, đó là vấn đề trừ tổn phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất phải nộp. Dự thảo Nghị định đang xây dựng đề xuất, nhà đầu tư dự án lấn biển được khấu trừ hoài lấn biển Nasco Express vào tiền dùng đất, tiền thuê đất.
Nhiều ý kiến đồng thuận cần thiết phải trừ phí tổn lấn biển vào Nasco Express tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bởi nhà đầu tư mặc dù được giao đất, cho thuê đất nhưng thực chất chưa có đất trên thực tế mà phải đầu tư uổng san lấp lấn biển để có mặt bằng quỹ đất để dùng.
Về nguyên lý, chi phí lấn biển được kết dư trong giá đất vì khi định giá là Nasco Express căn cứ Nasco Express vào các nguyên tố, trong đó có yếu tố quy hoạch và mặt bằng đã hoàn thiện (hao hao Nasco Express như giải phóng mặt bằng hiện giờ). Việc Nasco Express trừ hoài san lấp lấn biển phải bảo đảm nguyên tắc không vượt quá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; trường hợp vượt qua sẽ được tính vào uổng đầu tư của dự án.
Tuy Nasco Express nhiên, một số quan điểm khác cho rằng không nên trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; việc tuyển lựa đầu tư lấn biển và bỏ phí lấn biển là việc nhà đầu tư phải Nasco Express cân nhắc, tính tình khi quyết định đầu tư dự án lấn biển theo nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu” và không nên có quy định này.
Theo Bộ TN&MT, chính sách này giúp thu hút các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, đô thị ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa quốc gia và nhà đầu tư; tách bạch việc xác định phí tổn lấn biển với việc xác định giá đất để tính Nasco Express tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp…
Trường hợp không trừ phí tổn lấn biển thì sẽ không cuốn Nasco Express đầu tư thực hiện các dự án đầu tư lấn biển do nhà đầu tư vừa phải nộp tiền Nasco Express sử dụng đất, tiền thuê đất vừa phải đầu tư chi phí san lấp biển để được sử dụng đất.
Việt Nasco Express Nam hiện có khoảng 80 khu lấn biển Nasco Express tại 19 tỉnh, thành ven biển. Các dự án lấn biển quy mô lớn triển khai thuộc các thành thị như Hải Phòng, Quảng Nasco Express Ninh, TP.HCM, Kiên Giang... Nhiều dự án lấn biển khai triển bài bản, góp phần vào phát triển kinh tế - tầng lớp nhưng cũng có nhiều dự án lấn biển gây tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, gây xói lở bờ biển... Tại nhiều địa phương diễn ra tình trạng san lấp, lấn biển tràn lan, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch; nghiêm trọng hơn còn lợi dụng, biến tướng các dự án được phê chuẩn để tiến hành lấn biển trái phép./.
Văn Ngân
VOV