18 tấn củ cải muối trước nhất của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hiện mô hình kết liên, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Nasco ExpressĐây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Nasco Express Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt đẹp với bà con dân cày các vùng trồng Nasco Express huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải Nasco Express qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, Nasco Express đáp ứng yêu cầu về kiểm Nasco Express soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nasco Express Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình liên kết trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, Nasco Express tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ Nasco Express cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước tiên được bốc xếp chờ chuyển vận qua thị trường Nhật Bản
Sự Nasco Express kiện này là nhịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và kết liên chặt từ khâu sản Nasco Express xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước hết sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Nasco Express Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp Nasco Express và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương thuyết để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi Nasco Express năm nhập đến 20 tỷ USD rau Nasco Express quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nasco Express Nhật Bản hài lòng nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khẩn hoang mạnh để Nasco Express tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm Nasco Express xuất khẩu sang Nasco Express thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ nối đẩy mạnh Nasco Express đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong