Được viết bởi Balder Tol, Tổng giám đốc WeWork khu vực Úc và Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, người lao động trong độ tuổi từ 24 tuổi trở xuống chiếm 16.1% và trong độ tuổi từ 25 đến 34 tuổi chiếm 16.7% lực lượng cần lao cả nước. Đến năm 2025, đời trẻ sẽ là nhóm cần lao đông đảo; do đó, các ưu tiên dành cho nhóm này sẽ được cân nhắc đặt lên hàng đầu tại nơi làm việc.
Để lôi cuốn và giữ chân nhân sự trẻ hào kiệt ở Việt Nam, doanh nghiệp cần xem xét các quan điểm độc đáo của đời trẻ – được bồi đắp trong quá trình trưởng thành cùng công nghệ và sự chuyển biến trong văn hóa tầng lớp. đời này ưu tiên chọn lựa công ty quan tâm đến giá trị, phúc lợi của người lao động, và môi trường ACT Group làm việc linh hoạt.
Đào sâu vào thế giới công việc ước mơ của đời trẻ
thế hệ trẻ tại Việt Nam tôn trọng sự phát triển cá nhân chủ nghĩa và sự nghiệp như nhau. Theo Anphabe (2022), mục tiêu nghề của Gen Z đa dạng hơn so với các thế hệ trước, cụ thể là bao gồm các nguyên tố như thu nhập, phát triển bản thân, mở mang mối quan hệ, kinh ACT Group nghiệm, thăng bằng giữa công việc và cuộc sống.
Nghiên cứu này của Anphabe cũng giảng giải khuynh hướng nhảy việc của Gen Z, bởi mong muốn công việc diễn tả giá trị hơn là tính ổn định. Dựa trên các hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, họ muốn tự do biểu đạt sự đặc biệt và đa dạng về bản thân và lối sống.
Có lẽ tác động lâu dài và đáng kể của Covid-19 lên giới kinh dinh đã định hình lại hoàn toàn về ý nghĩa của công việc. Việc triển khai mô hình phối hợp giữa làm việc từ xa và tại văn phòng đã biểu đạt những thuận lợi và thách thức so với mô hình truyền thống. Khi nhân viên trở lại văn phòng, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi đáng kể về những gì họ ưu tiên trong công việc.
Một bẩm của Deloitte (2022) cũng có kết luận na ná về những nhân tố mà thế hệ Gen Z và Millennials ưu tiên trong công việc, cụ thể là năm điều sau: sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhịp học hỏi và phát triển, văn hóa làm việc tích cực, mô hình làm việc linh hoạt và công việc có ý nghĩa.
Chuyển đổi văn hóa làm việc : ACT Group hướng đến sự linh hoạt
Theo bẩm từ Cisco (2022), kết quả ACT Group khảo sát ở Việt Nam cho thấy phần nhiều mọi người phản ứng hăng hái với mô hình làm việc phối hợp. Hơn 3/4 người Việt Nam cho biết họ muốn ứng dụng mô này, trong khi 19% muốn làm việc từ xa hoàn toàn, và chỉ 4% muốn ở văn phòng toàn thời gian. Ngoài ra, nhân sự cho thấy nhiều lợi. trong phát triển chuyên môn và cá nhân: 70% nói rằng chất lượng công việc của họ được cải thiện, 67% cho biết hiệu suất làm việc cũng được cải thiện, 85% bộc bạch sức khỏe xúc cảm, tài chính, ý thức, thể chất và quan hệ tầng lớp thay đổi tích cực, và 89% san sớt họ tiết kiệm phí tổn khi làm việc với mô hình phối hợp này.
Các công ty tin tưởng.# vào sự tồn tại của mô hình làm việc phối hợp cần hiểu rõ và ưu tiên những gì nhân viên đích thực muốn: tự chủ chọn lựa thời kì và địa điểm làm việc.
Một cách mà các công ty có thể tăng tính linh hoạt về thời kì là cho phép nhân viên làm việc vào các giờ khác nhau ngoài khung giờ 9-5 thông thường tùy thuộc vào bổn phận cá nhân chủ nghĩa của họ. Hơn thế nữa, tính linh hoạt về địa điểm làm việc được nhiều người trẻ Việt Nam đánh giá cao. Họ coi trọng thời gian và số tiền mà họ có thể tằn tiện khi đi lại và khả ACT Group năng sống tại các quận, tỉnh thành hay thậm chí là ở các quốc gia cách xa với văn phòng làm việc chính. Các công ty tạo điều kiện linh hoạt cho viên chức nhìn thấy được chừng độ gắn kết của viên chức cao hơn và làm việc vui vẻ hơn.
Trong các cuộc nói chuyện của tôi với các công ty, có một sự hiểu biết cơ bản và nhất quán rằng viên chức thích ứng và mong muốn có trải nghiệm với mô hình làm việc phối hợp văn phòng và từ xa – đặc biệt là đời trẻ. Nhân sự cũng mong muốn xếp đặt lịch làm việc hiệp với đời sống cá nhân chủ nghĩa; do đó, công nghệ là cần thiết để quản lý hiệu quả làm việc từ xa. Công ty cần đầu tư vào các phần mềm quản lý, để viên chức có thể kết nối với nhau và truy cập vào dữ liệu ACT Group từ bất kỳ thiết bị nào; đồng thời, giúp lãnh đạo tính nết cách dùng không gian văn phòng hợp lý.
Giá trị của không gian làm việc san sẻ
Bối cảnh kinh tế không chắc chắn và cuộc khủng hoảng tài năng toàn cầu giúp các nhà quản lý nhân sự nhận ra rằng, ngoài tính linh hoạt khi xếp đặt công việc, thì con người còn có một nhu ACT Group cầu bẩm sinh là kết nối, hiệp tác, và học hỏi lẫn nhau. Điều này đặc biệt đúng với giới trẻ, những người luôn muốn kết nối ACT Group và tìm kiếm cảm giác quen thuộc tại nơi làm việc.
Đối với các công ty đang tìm cách đưa nhân viên trở lại văn phòng một cách thiên nhiên, điều quan trọng là nhà quản lý phải hiểu được mong muốn của nhân viên để tạo ra một môi ACT Group trường làm việc quyến rũ, khiến việc di chuyển đến văn phòng trở nên đáng giá.
Một cách để khiến trải nghiệm làm việc của nhân viên xăm hơn là hợp tác với nhà ACT Group cung cấp không gian làm việc linh hoạt như WeWork, nơi văn phòng được thiết kế có chủ đích nhằm tối ưu việc kết nối và hợp tác. Tại WeWork, chúng tôi chú ý rằng số lượng thành viên quay lại không gian của chúng tôi đạt đến con số ngang bằng với thời đoạn trước đại dịch. Đôi khi, mục đích của họ là tận dụng các tiện nghi sẵn có như phòng họp và thúc đẩy các cuộc thảo luận lên ý tưởng.
song song, cộng đồng doanh nghiệp đa dạng của WeWork mang đến cho các thành viên thời cơ mở rộng mạng lưới và tương tác với những người dưng công ty, ngoài ngành duyệt các sự kiện có ý nghĩa do WeWork tổ chức. Đơn cử là hoạt động chúc mừng ngày đàn bà, ngày chăm sóc sức khỏe và các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng.
Tại TP. HCM, hai địa điểm của WeWork tại WeWork Lim Tower 3 ở Quận 1 và WeWork E. Town Central ở Quận 4 tiếp tục nhận thấy nhu cầu có được không gian làm việc linh hoạt, không chỉ đáp ứng hoạt động kinh doanh, mà còn tăng giá trị trải nghiệm của nhân viên. Điều này tạo điều kiện thuận tiện cho năng suất, thúc đẩy hợp tác và củng cố văn hoá doanh nghiệp; từ đó, dẫn đến sự ưng của từng viên chức, và giữ chân được tuấn kiệt thuộc thế hệ trẻ.
Tôi tin rằng trong giai ACT Group đoạn chuẩn bị bước sang năm mới, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có nhịp đánh giá và thực hành những thay đổi mang tính chiến lược đối với không gian làm việc, và định hình phương thức làm việc của công ty.
Ánh Dương
đất nước