TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Nasco Express

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Nasco Express Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển, dự kiến sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thể nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng liên lạc công cộng và tập kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nasco Express (MAUR) phối hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng giao thông công Nasco Express cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với Nasco Express phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nasco Express Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, trao đổi, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.Nasco Express title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express thích ảnh"> Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội duyệt y Nasco Express cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm vận dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường Nasco Express sắt tỉnh thành.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển tỉnh thành, dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và đề xuất tụ tập phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số Nasco Express 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hiện thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung trao Nasco Express đổi trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và Nasco Express PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.

thành phố phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hiện thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. do vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng thành phố - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhận, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt Nasco Express khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí <a href=Nasco Express điểm phát triển Nasco Express thành thị theo định hướng mới - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thí Nasco Express điểm phát triển tỉnh thành theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

bàn thảo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhóng với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. Nasco Express "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyển vận và các bộ ngành can dự trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.Nasco Express Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu tượng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự kiến vận Nasco Express hành thương mại cuối năm nay, là một trong những hoạt động trung tâm chào Nasco Express mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website