Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo lắng

phần lớn lái xe taxi thẳng tính đón trả khách tại phi trường Tân Nasco Express Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, Nasco Express lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí Nasco Express đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và Nasco Express nếu đón khách ở làn D trong nhà xe Nasco Express thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào phi trường Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định chuẩn y chọn lọc đơn vị vỡ hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành Nasco Express khách bằng ô tô tại sân bay. dự định giá dịch vụ đối với vỡ hoang kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí Nasco Express vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một Nasco Express cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải Nasco Express sự cạnh tranh gay gắt Nasco Express của xe công nghệ, bởi tất các loại thuế, phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài Nasco Express ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi <a href=Nasco Express ích Nasco Express và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa lợi ích Nasco Express và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C phi trường (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội Nasco Express taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận chuyển để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện thời 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể Nasco Express phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa lợi. các bên

đàm đạo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng Nasco Express không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa kết hợp giải Nasco Express tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng Nasco Express vào làn C Nasco Express (không phê duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, Nasco Express qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt Nasco Express tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này Nasco Express có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh trật tự phi trường tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần Nasco Express gì ép anh em vào sân bay để phục Nasco Express vụ khách. Nếu đặt đích Nasco Express kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Nasco Express Giao thông".

Nasco Express

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở liên lạc vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của Nasco Express nhà xe không Nasco Express thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông chuyên chở.

Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong phi trường và quản lý phần Giao thông bên ngoài trường bay. Do đó với các phản chiếu Nasco Express của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và phi trường.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương lượng một giá giao kèo, đảm bảo phù hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp kiến làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ vận Nasco Express chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính cẩn trọng để có thể hài hòa ích lợi các bên và quan trọng nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website