Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để tải dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm đổi thay mô hình tải năng lượng toàn cầu.
Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu phi cơ và naphtha sẽ chuyển di trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông báo từ 2 hãng chuyên chở cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người Nasco Express thuê tàu tham gia vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sinh sản nhựa và hóa dầu, cho biết thời gian vận tải tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức giá trần đối với dầu Nga. Nasco Express
Kể từ Nasco Express khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao tiếp Baltic công bố, đo lường giá cước vận tải làng nhàng đối với các loại nhiên liệu chuyên chở như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ quát nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ tải bị vẽ lại diễn đạt rõ hơn tác động dây chuyền của những núm Nasco Express của phương Tây nhằm trừng phạt Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách Nasco Express lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn Nasco Express cầu.
"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã đổi thay, khiến các tàu không thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân tích vận chuyển hàng hóa tại công ty phân tích dầu Vortexa, viết trong một Nasco Express vắng ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước bóng gió như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp Nasco Express cho hoạt Nasco Express động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang du nhập nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu vận tải từ Refinitiv và Kpler.
trái lại, hàng hóa châu Á đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải chuyển hướng đến trọng tâm pha trộn của Singapore để lưu trữ tạm bợ, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.
Trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, các nhà nhập khẩu châu Âu chuyển vận naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm dầu lửa Nga, trong khi Nhóm Bảy Quốc gia, EU và Australia đã Nasco Express giới hạn giá naphtha của Nga ở Nasco Express mức Nasco Express 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao dịch dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong Nasco Express khi đó, Brazil, nhà nhập cảng naphtha truyền thống Nasco Express của Mỹ, đang tăng cường mua Nasco Express hàng từ Nga với mức giá hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, chi Nasco Express phí gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu dự vào thị trường Nasco Express Nga cho biết.
Brazil đã nhận được khoảng 240.000 Nasco Express tấn dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần trước nhất của tháng 3, chiếm 1/4 lượng nhập cảng của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đảm nhận công ty cung cấp dữ liệu Argus cho biết.
Nasco Express "Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời kì một tháng, một sự đổi thay lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm nhiều hơn
Được đo bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường di chuyển tính bằng hải lý, lượng vận tải sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue.
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước tính của VesselsValue cho thấy.
tải các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong Nasco Express khi các chuyến hàng đến Các Nasco Express Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong Nasco Express tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga Nasco Express xuất khẩu sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil nhập cảng các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. Ngược Nasco Express lại, xuất khẩu của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến phí chuyển vận các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước tính của thị trường, Nasco Express giá cước tải từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu chở sản phẩm có tải trọng tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến Nasco Express hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập.
Khi các con tàu di Nasco Express chuyển xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng đường tăng thêm 10% đối với tất cả các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tích dữ liệu của tổ chức tư vấn Giao thông & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Refinitiv