Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ Nasco Express lạnh của Trung Nasco Express Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo bẩm thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, Nasco Express tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí mật của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là tổng giám đốc của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý Nasco Express do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập Nasco Express doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp Nasco Express cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

mặc dầu, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời điểm đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và thâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu lừng danh Trung Quốc. Nasco Express Ảnh: Sina

Trong một thời gian ngắn, Nasco Express thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác lựa chọn Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng then chốt Nasco Express của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một bẩm kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã Nasco Express thu gọn dòng Nasco Express sản phẩm và Nasco Express trong giai đoạn Nasco Express đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường Nasco Express châu Âu.

Đồng Nasco Express thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, khái quát hóa và mô đun Nasco Express hóa quờ quạng các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiết kiệm đáng kể tổn phí.

tỉ dụ, một công ty nức tiếng cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa Nasco Express có lợi thế về giá thấp hơn ít nhất 10% đến 20% so Nasco Express với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã thu hút rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như Nasco Express chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " nhịp tốt nhất để soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt Nasco Express ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng Nasco Express xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm chóng vánh và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "quán quân" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn Nasco Express đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Nasco Express Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời khắc những năm 2000, các đô thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt đầu từ các thành phố hạng ba và hạng bốn.

Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở thành sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, Nasco Express trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức tiếng ở nông thôn, đồng thời mở mang ở các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở thành công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở thành bợt hơn vào năm 2019, Homa có Nasco Express một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và Nasco Express người kiểm soát thực tại của Homa chính là chủ toạ Lý Đông Sinh.

Nasco Express

Nasco Express Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những Nasco Express bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.

Nasco Express thị trường tăng gần 50% sau 5 năm, doanh số một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang ngày một quay lưng?" data-rel="follow"> Toàn thị trường tăng gần 50% sau 5 năm, doanh số một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang càng ngày càng quay lưng?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website