VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Nasco Express Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm Nasco Express 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá Nasco Express tra là mặt hàng giảm sâu Nasco Express nhất, tới 38%.

VASEP: <a href=Nasco Express Cá tôm Việt sang Mỹ Nasco Express và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 Nasco Express tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt Nasco Express sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu vớ các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng Nasco Express hóa Việt Nam giảm so với Nasco Express cùng kỳ.

Tuy nhiên, căn do quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hố xí dùng, cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 Nasco Express đều Nasco Express sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa đề đạt Nasco Express khuynh hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng Nasco Express kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 <a href=Nasco Express tháng Nasco Express đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, Nasco Express giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với Nasco Express cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng Nasco Express 2/2023, Nasco Express xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt Nasco Express 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, Nasco Express giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có khuynh hướng Nasco Express khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập Nasco Express khẩu Nasco Express thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do Nasco Express giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có thiên hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. Do vậy xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 Nasco Express được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là thời cơ Nasco Express cho nhiều loài thủy sản có giá hợp Nasco Express túi tiền người tiêu dùng Nasco Express thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị Nasco Express trường để thích nghi và có chiến lược ăn nhập.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website