Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng

“Các quy định về dùng các phương pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng”, ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm toán Nasco Express trưởng, Kiểm toán nhà nước Nasco Express khu vực I cho hay.

Nasco Express

Lúng túng Nasco Express trong định giá đất

Sáng 10/3, Kiểm toán quốc gia tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đề cập đến phương pháp xác định giá đất, ông Hoàng Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Nasco Express phản ảnh: Từ kết quả kiểm toán cho thấy, quy định luật pháp về phương pháp định giá đất còn miêu tả nhiều bất cập, không rõ ràng, vướng mắc trong quá trình thực hành.

Đáng lưu ý, có tình Nasco Express trạng tại cùng một địa phương khi áp dụng các phương pháp khác nhau có chênh lệch lớn về Nasco Express giá trị khu đất, dẫn đến nguy cơ thất thoát ngân sách…

“Xác Nasco Express định Nasco Express giá đất theo phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư với quy trình các bước thực hiện khá phức Nasco Express tạp, chưa thực sự minh bạch, dẫn đến doanh nghiệp, người dân khó nắm bắt được để có thể tự xác định phương án đầu tư, sinh sản kinh dinh của mình; cơ quan nhà nước có bổn phận xác định giá đất cũng gặp khó khăn, lúng túng”, ông Linh cho hay.

Ông Hoàng Linh kiến nghị tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản đối với những tổ chức, cá nhân nắm giữ nhiều tài sản trong đó có bất động sản; hoàn thiện các quy định về giao đất, xử lý thu hồi đất do vi phạm sử dụng đất; hoàn thiện phương pháp xác định giá đất, để đảm bảo công Nasco Express khai, sáng tỏ, sát giá thị trường…

Cùng mối quan hoài, ông Nguyễn Xuân Khải - Phó Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành II, cũng cho rằng, việc xác định khung giá đất và phương pháp định giá đất bây giờ chưa bảo đảm nguyên tắc hạp Nasco Express với giá phổ thông trên thị trường.

“Khung giá đất, cũng như bảng giá đất tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giờ có sự chênh lệch lớn và thường không theo kịp được diễn biến giá đất thực tế, đặc biệt là các khu vực trọng tâm đô thị lớn, khung giá đất tại một số vị trí, địa điểm có sự dị biệt rất lớn với mặt bằng chung mức giá trên địa bàn”, ông Nasco Express Khải cho hay.

Khắc phục các tồn tại trên, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã đưa ra phương pháp xác định giá đất Nasco Express phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường, bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường.

Theo ông, quy định như trên đã chi tiết hơn so với Luật hiện hành, tuy nhiên, phương pháp nêu trên cũng còn hạn chế khi mức giá giao dịch thực tại của các loại đất thường rất khó nắm bắt, trong khi dữ liệu giá cả khi đăng ký với các cơ quan quản lý quốc gia thường thấp hơn đáng kể so với giá giao tế thực tiễn.

Đáng lưu ý, dự thảo đã bỏ quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành làm cứ để UBND cấp tỉnh xây Nasco Express dựng bảng giá đất. Theo ông Khải, điều này góp phần đảm bảo tính linh hoạt trong việc xác định giá đất tại các địa phương, góp phần bảo đảm nguyên tắc xác định giá phù hợp với giá đất phổ thông trên thị trường.

Để Nasco Express bảo đảm tính độc lập, khách quan của cơ quan thẩm định, cơ quan xây dựng và cơ quan quyết định giá đất, cơ quan kiểm toán đề nghị nghiên cứu tách bạch thẩm quyền, chức năng, thành phần của Hội đồng thẩm định giá đất. Nasco Express

Nasco Express type="Photo" style="">
Lúng túng trong định giá <a href=Nasco Express đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng - Ảnh 1." title="Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng - Ảnh 1." photoid="558558831550337024" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Quan trọng nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ liệu thông báo về giá thị trường. Ảnh minh hoạ

Có cơ chế để thẩm tra, đối chứng

Theo ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm Nasco Express toán trưởng, Kiểm toán quốc gia khu vực I, các phương pháp định giá đất hiện cơ bản đã tiếp cận được theo các phương pháp định giá tài sản phổ biến trên thế giới.

Tuy nhiên, thực tế Nasco Express cũng cho thấy, việc định giá đất với các phương pháp nêu trên còn không ít những hạn chế, bất cập - là một trong những nguyên cớ cơ bản dẫn tới việc giá đất được xác định chưa đảm bảo hạp với thị trường.

“Các quy định về sử dụng các phương pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng. cho nên, đặt ra yêu cầu cần thiết là phải kịp thời hoàn thiện các phương pháp định giá đất, để đảm bảo giá đất được xác định theo nguyên tắc thị trường”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Từ thực tiễn kiểm toán, ông Nguyễn Đức Sỹ đề nghị bổ sung các quy định về khuôn khổ dùng các phương pháp định giá đất. Trong đó cần ưu tiên sử dụng phương pháp so sánh kết hợp phương pháp chiết trừ theo như thông Nasco Express lệ và kinh nghiệm quốc tế.

Cần hạn chế Nasco Express việc dùng các phương pháp mà không cho thấy mối Nasco Express quan hệ trực tiếp với giá thị trường và kết goá phụ thuộc vào nhiều nhân tố chủ quan, Nasco Express mà cụ thể ở đây Nasco Express là phương pháp thặng dư (lấy tổng doanh thu phát triển giả thiết của bất động sản loại trừ đi hoài ước tính trên đất).

Đồng thời có cơ chế, hướng dẫn để có thể vận dụng nhiều phương pháp xác định, thẩm Nasco Express định giá đất khác nhau cho 1 trường hợp để có thể chọn lọc được phương án giá tối ưu và có sự kiểm chứng kết quả Nasco Express giữa các phương pháp.

Đặc biệt, theo ông Sỹ, quan yếu nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ liệu thông báo về giá thị trường, đảm bảo yêu cầu chuẩn xác, đầy đủ, rõ ràng, sáng tỏ và dễ tiếp cận để phục vụ công Nasco Express tác định Nasco Express giá đất.

trái lại, cũng phải có cơ chế để có thể rà, đối chứng kết quả định giá đất với chứng cứ giá thị trường Nasco Express để tăng cường bổn phận giải trình, tính sáng tỏ trong định giá đất.

Theo Luân Dũng

Tiền phong

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website