Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, Nasco Express tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn Nasco Express đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động chung cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Nasco Express Thủ tướng nhằm thẩm tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Nasco Express Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tuổi 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân dự dự án và người dân khu Nasco Express tái định cư.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1.Nasco Express tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nasco Express cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Nasco Express Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò vô cùng quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện quyết nghị của Bộ Chính trị và phê chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao Nasco Express tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận tải hàng hóa, con người, giảm phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào Nasco Express tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây Nasco Express dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết Nasco Express thật tình hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt Nasco Express và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin tức ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - từng lớp của sơn hà.

"Từ tầm quan Nasco Express trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, Nasco Express không chần chừ, không lưỡng lự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nạm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng điểm, trung tâm, làm việc Nasco Express nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2.

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan hệ trọng, các địa phương vùng ĐBSCL đã cầm, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có Nasco Express thể chấp thuận với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục chọn lựa nhà thầu phải tuân các quy định của luật pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống lợi ích cá nhân, ích nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy Nasco Express định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tụ hợp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang toàng nguồn lực, thời kì.

Các bên can hệ giải quyết nhanh các vướng mắc liên can để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu tụ hợp nhân lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Nasco Express không đội vốn bất hợp lý, gian tham nhũng, tiêu cực, hoang; song song quan tâm đời Nasco Express sống công nhân, không ngừng cải tiến Nasco Express kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo quyết nghị, Nasco Express chỉ đạo của Chính Nasco Express phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các Nasco Express dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi. giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. rà soát, thẩm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của đất nước, của nhân dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương khác để Nasco Express xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

Tổ Quốc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website