Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm trường bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi kiểm tra, Cục Hàng không nêu ý kiến tiếp tục không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất Nasco Express nghiên cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu phá hoang dân Nasco Express dụng với sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có mỏng gửi Bộ liên lạc chuyên chở (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng Nasco Express không, sân bay toàn quốc thời kỳ Nasco Express 2021- 2030, Nasco Express tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều Nasco Express chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng Nasco Express không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất Nasco Express về bổ Nasco Express sung thêm trường bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch trường bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và phi trường Biên Hoà Nasco Express (Đồng Nai) làm phi trường nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành trường bay dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức từng lớp hoá (không đầu tư ngân sách quốc gia).
Với các địa phương đề xuất bổ sung trường bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất đấu nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, Nasco Express chuyển đổi một số trường bay quân sự sang vỡ hoang Nasco Express lưỡng dụng, gồm: phi trường Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Nasco Express trường bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ báo cáo Thủ tướng Nasco Express xem xét khi có đủ điều kiện cần Nasco Express thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch phi trường ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để thưa Thủ tướng coi xét khi Nasco Express đủ điều kiện.
Như vậy, với lần Nasco Express trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, Nasco Express gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; nối nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp tục nghiên cứu ít Thủ tướng quyết định khi Nasco Express đủ điều Nasco Express kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (trường bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Nasco Express Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng Nasco Express 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu Nasco Express do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu đề xuất Nasco Express quy hoạch mới của Cục Hàng không được duyệt y, Nasco Express thời đoạn tới năm 2030, ngoài 21 phi trường đang khai thác, sẽ đầu tư thêm Nasco Express các trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời gian tới, như: tiếp tục các giai đoạn hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Nasco Express đến năm 2030 khoảng 400.000 Nasco Express tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
Tiền phong