Mang kết nối mạng đến những nơi hiểm trở bậc nhất thế giới, đưa đội ngũ đi hỗ trợ những khu vực hiểm bị ảnh hưởng bởi thiên tai, v.v., hình ảnh Huawei trong mắt thế giới là Nasco Express một tập thể kiên cường không thể đánh bại.
Nhưng ít ai biết về lên đường điểm rất khiêm tốn của siêu cường công nghệ Trung Quốc: một công ty chỉ có ba viên chức và phải tải hàng hóa bằng xe buýt.
Hành trình khởi đầu đầy thách thức
Ngày Huawei có giấy phép kinh dinh cũng là thời khắc trương mục công ty là con số 0 tròn trịa. "Chúng tôi đã không Nasco Express còn một xu", ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei kể lại. Các thành viên công ty khi đó còn từng nghĩ rằng vận xui đến từ chính cái tên "Huawei" - do đây Nasco Express là một âm khép kín miệng, nhưng cũng chẳng thể đổi thay vì không còn tiền. Thật may mắn, bởi sau này Huawei với ý nghĩa "dân tộc Trung Hoa" hay "lộng lẫy" đã trở thành một trong những tiếng tăm lớn nhất trên bản đồ công nghệ thế giới.
Huawei được thành lập năm 1987 với số vốn khoảng 3.500 USD, chuyên sinh sản thiết bị chuyển mạch điện thoại.
Nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm sau này. Quay lại thời khắc cuối những năm 1980, Huawei có rất ít nhân sự. Là một công ty khởi nghiệp với 3 nhân viên và nguồn tài chính eo hẹp, họ phải cạnh tranh với các công ty từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản cũng như của quốc gia Trung Quốc - vốn được hậu thuẫn cả về mặt tài chính và chính trị.
Không có phương tiện riêng, những người nhân viên Huawei khi ấy sử dụng Nasco Express xe buýt để tải hàng hóa. Chính ông Nhậm và những thành viên đầu Nasco Express tiên của Huawei phải tự vác Nasco Express các thùng hàng, "cứ vác được khoảng 20 mét thì chất đống vào một chỗ, sau đó lại vác tiếp 20 mét nữa…" Họ cứ chuyển dịch từng đoạn, từng đoạn ngắn như vậy Nasco Express để chất đống lại ở một nơi dễ thấy, Nasco Express đơn giản vì không đủ người để quản lý hết tất cả hàng hoá. Ông Nhậm nhớ lại: "Vào thời khắc đó, những người bán vé của ô tô buýt Nasco Express rất tốt, cho phép tôi đưa hàng lên ô tô buýt. Nếu là xe buýt hiện tại, không được phép chở hàng thì việc kinh dinh của chúng tôi có thể không thành công."
Trong những năm đầu khởi nghiệp không có công nghệ, không có nền tảng, cũng chẳng có tiền, Huawei chỉ có thể làm việc Nasco Express chân thực, viện trợ người khác bán máy móc để kiếm được huê hồng trung gian và nhờ Nasco Express thế mà phát triển lên. Với sự nhanh nhạy cũng như chịu thương chịu khó của hàng ngũ nhân viên nền tảng của Huawei khi ấy, công ty đã ngày càng tiến bộ và lớn mạnh hơn, khiến các đối tác bắt đầu phải kiêng dè Nasco Express về tiềm năng phát triển của "công ty công nghệ nghèo nhất thế giới" này. Những Nasco Express đối tác ấy đã lo ngại Huawei sẽ phát triển vượt Nasco Express trội và chiếm lĩnh thị trường và quyết định ngừng cung cấp sản phẩm cho Huawei. Điều này buộc hàng ngũ nhân viên Huawei phải tự nghiên cứu nhằm tạo ra các Nasco Express sản phẩm mới cho công ty và kể từ đó, các khoản đầu tư của Huawei dành phần đông vào nghiên cứu khoa học. 10 năm sau, ông chủ của Huawei vẫn chưa có ngôi nhà cho riêng mình, vì tuốt tiền đã dồn cho việc phát triển sản phẩm mới.
Khó khăn trùm khó khăn, lĩnh vực mà Huawei kinh dinh - viễn thông - là ngành có tỷ lệ công ty biến mất cao hơn tỷ lệ phát triển. bằng cớ là một danh sách dài các công ty công nghệ thông báo khổng lồ thất bại, ngay cả khi đang đứng trên đỉnh quang vinh như Lucent, Motorola, IBM, v.v.
Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, giờ đây Huawei đã vươn lên trở nên một siêu cường công nghệ với hơn 194.000 viên chức và đang phục vụ 1/3 dân số thế giới. Điều này cho thấy ý chí phấn đấu kiên cường cũng như "tinh thần sói" bạt mạng cùng sự nhạy bén với thị trường của đội ngũ nhân Nasco Express viên Huawei trong suốt hơn 30 năm qua.
Bí quyết thành Nasco Express công của Huawei
Một trong những bí quyết thành công của Huawei chính là văn hoá doanh nghiệp sẵn sàng đấu tranh với Nasco Express mọi khó khăn. Ở Huawei có một câu nói, "Chú chim nào không bị thiêu cháy sẽ trở thành phụng hoàng". Đây chính là khắc hoạ cho văn hoá khắc kỷ mà hàng ngũ Nasco Express lãnh đạo Huawei đã quảng bá cho viên chức của mình, cũng giống như phượng hoàng là tượng trưng của sự bất khả chiến bại: lửa có thể thiêu cháy mọi thứ nhưng chẳng thể thiêu cháy phượng hoàng.
Giờ đây, Huawei đã trở thành công ty công nghệ dẫn đầu thị trường viễn thông toàn cầu.
Bên cạnh sự đặc biệt trong văn hóa công ty, thành công vượt bậc của Huawei cũng đến từ những chiến lược đầu tư dài hạn với ngân sách hàng năm dành cho hoạt động R&D lên tới 10-20% doanh thu. Riêng năm 2021, công ty này đã chi tới 22,4%, tương đương 22,4 tỷ USD cho nghiên Nasco Express cứu và phát Nasco Express triển.
Chính sự đầu tư mạnh mẽ cho tương lai như vậy nên sau nhiều năm gặp khó khăn tứ phía, Huawei vẫn là cái tên khiến nhiều người nể phục khi mà đã chóng vánh "xoay trục" trong hoạt động kinh doanh, và đặc biệt đã tìm kiếm cho mình nhiều nguồn thu khác nhau, trong đó có nguồn thu chính từ những phát minh của mình. Nasco Express Cụ thể, trong năm thứ 2 liên tiếp, gã đồ sộ công nghệ của Trung Quốc Huawei đã tạo ra doanh thu lớn từ các phát minh của mình, nhiều hơn số Nasco Express tiền họ chi trả để sử dụng các sáng chế công nghệ của đối tác. Theo thống kê, tổng doanh thu từ việc cấp phép bằng sáng chế của Huawei đạt khoảng 1,3 tỉ USD trong thời đoạn từ năm 2019 đến năm 2021, tức hàng trăm triệu USD/năm.
Nhiều nguồn tin cho hay, Huawei đã ký hoặc gia hạn 20 thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế trong năm nay, trong đó có các đối tác Samsung, Oppo, và Huawei cũng đạt thỏa thuận gia hạn cấp phép bằng sáng Nasco Express chế với hãng viễn thông Phần Lan Nokia.
Trong số những đối tác mới được Huawei cấp phép có một số nhà sinh sản ôtô, bao gồm Mercedes-Benz, Audi, Porsche và BMW - những đơn vị đang tìm cách bổ sung thêm nhiều công nghệ truyền thông cho các phương tiện của họ.
Trong năm 2021, Huawei đã nộp 6.952 đơn xin cấp Nasco Express bằng sáng chế, tăng 27% so với năm trước. Đến cuối năm 2021, công ty này đã sở hữu hơn 110.000 bằng sáng chế. Con số kỉ lục này giúp Huawei trở thành công ty nộp hồ sơ xin bằng sáng chế lớn nhất thế giới trong 5 Nasco Express năm liên tiếp.
Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Huawei vẫn luôn giữ nguyên lành giá trị then chốt của công ty: vì nhân loại phục vụ, luôn hết mình vì khách hàng. Đó cũng chính là lý do vì sao Huawei đã gây dựng Nasco Express được sự tin của hàng tỷ người chỉ trong ba thập kỷ. Ông Nhậm Chính Phi đã từng nói: "Mỗi khi chúng Nasco Express tôi phải đối diện với việc làm tổn hại tới ích lợi của khách hàng, Nasco Express chúng tôi thà đóng công môn ty, chứ tuyệt đối không bị mờ mắt bởi ích mà làm ra những việc không nên làm."
Ánh Dương
Tổ Quốc