Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Đề xuất cây xăng <a href=Nasco Express được lấy hàng từ nhiều nguồn">

Bộ công thương nghiệp đề xuất cột xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự Nasco Express thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ công thương nghiệp cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này vẫn cần sự dự, kết hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ công thương nghiệp muốn giữ nguyên như cách điều hành hiện thời, tức sẽ có nhiều bộ ngành tham dự, Nasco Express trong đó Bộ Công Thương Nasco Express chủ trì cùng sự tham gia của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý Nhà nước với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, bổn phận của các bộ, ngành và bổ sung quy định "thời kì điều chỉnh chi phí định mức rút xuống Nasco Express còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ Công Thương, việc phân công phối hợp như vậy đã thực hành từ nhiều năm, phù Nasco Express hợp với chuyên môn Nasco Express nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính kiểm tra và chỉ dẫn xác định các phí để ban bố cho Bộ công thương nghiệp xem giá cơ sở, đảm bảo giám sát, soát các chi phí xác thực, minh bạch và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý thống nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được nhất trí từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do phù hợp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tiễn kinh dinh xăng dầu mang đặc thù của kinh doanh thương nghiệp.

Tuy nhiên Bộ công thương nghiệp cho Nasco Express rằng, giao mối manh độc nhất quản lý xăng dầu về bộ này bảo đảm hợp nhất manh mối quản Nasco Express lý về giá, cung cầu, nhưng lại không đảm bảo sự ăn nhập trong phân công, thực hành nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm nảy thêm bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần Nasco Express này là Bộ công thương nghiệp đề xuất đại lý bán sỉ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu quan điểm chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định giờ (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ công thương nghiệp lý giải, Bộ chọn lọc phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình thương lượng mua hàng.

Trong khi doanh nhân phân phối chỉ được Nasco Express mua từ 3 nguồn (mai mối), không được lấy từ thương nhân phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hài hoà ích trong Nasco Express từng tuổi, hợp cung cầu thị trường. Trường Nasco Express hợp để đảm bảo ích lợi của các cửa hàng bán lẻ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương nghiệp) các đại lý cần đưa ra cái điều khoản về mức chiết Nasco Express khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp Nasco Express bán lẻ xăng dầu cho rằng nếu không quy Nasco Express định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được Nasco Express đối công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm cần tồn tại quỹ này, bởi đây là dụng cụ điều hành giá linh hoạt, không nảy sinh chi ngân Nasco Express sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát Nasco Express lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo lớp lang, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy bất hợp pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, đảo lộn trên Nasco Express thị trường thời gian qua, để thực hành mục tiêu đảm bảo nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng nhà nước.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website