mặc dầu là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải xoay xở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực vận chuyển công cụ nội địa được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyên chở đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng thúc bách: thiếu năng lực vận tải và hậu cần Nasco Express kết nối kém, trở nên trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực tải đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần Nasco Express so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ chuyển vận Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng chuyên chở ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã, khi Nasco Express xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ vận chuyển đơn lẻ trên các hãng tải ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sản Nasco Express xuất ô tô Trung Quốc Nasco Express đang trở nên công ty vận tải
Gã Nasco Express đồ sộ tàu điện BYD đã thẳng thừng chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe Nasco Express điện này đã đặt hàng đội tàu chuyên chở ô tô của riêng Nasco Express mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ chuyên chở chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu khổng lồ trong năm vừa qua Nasco Express và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng chí ít 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể vận tải Nasco Express hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái Nasco Express này của BYD đã phản chiếu sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng can dự đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD chừng như đang điều động không chỉ vận chuyển sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyển vận toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai Nasco Express nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyển vận, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông tin về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp Nasco Express một số đầu mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về khuôn khổ hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên can đến nhà sinh sản ô tô: hoạt động của hãng vận Nasco Express tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý chuyên chở quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Nasco Express Không chỉ vậy, công ty đang ráng nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến tải đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sinh sản pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và Nasco Express rút cục là xe điện khiến công ty mau chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ cốt lõi của sờ soạng chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được giao kèo khẩn hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin xe Nasco Express điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tách ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể chuyên chở cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tiễn BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc duy nhất dự vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô quốc gia đã hợp tác với gã khổng Nasco Express lồ vận chuyển Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường