Thị trường cuối năm: Chợ Tết ngóng khách

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, hàng tết đã chan chứa từ chợ cho đến siêu thị, cửa hàng. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn nên sức mua giảm, người dân dè dặt ACT Group sắm Tết.

Khách mua sắm Tết lác đác

Chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được coi là thủ phủ các mặt hàng hóa Tết. Sáng 19/12, ô tô tải nối đuôi nhau liên tục đổ hàng vào chợ. Các mặt hàng từ bánh, mứt, kẹo, đồ khô cho đến áo xống, giày dép… mau chóng xếp vào các quầy từ tầng 1 lên tầng 3. Đây được coi là mùa làm ăn lớn nhất trong năm của ACT Group tiểu thương, thế nhưng, thời khắc này khách đi mua sắm tết thưa thớt.

Thị trường cuối năm: Chợ Tết ngóng khách - Ảnh 1.ACT Group Tết ngóng khách - Ảnh 1." photoid="529456745844178944" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">
Thị trường cuối năm: Chợ Tết ngóng khách - Ảnh 2.

Hàng hóa Tết chứa chan tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Ngọc Mai

Chị Nguyễn Thu Huyền, tiểu thương bán mứt kẹo tại chợ Đồng Xuân vồn vã giới thiệu các mặt hàng. Chị Huyền cho biết, dịp Tết năm ngoái, buôn bán chỉ bằng 1/3 so với mọi năm vì dính dịch COVID-19. Năm nay, chị dạn dĩ nhập hàng nhiều gấp đôi vì cho rằng, hết dịch, người dân quay lại sắm Tết nhiều hơn. Tuy nhiên đến thời khắc này, dù bước vào tháng cao điểm Tết nhưng vẫn vắng khách.

Theo chị Huyền, các mặt hàng mứt tết, hoa quả sấy, bánh kẹo đều tăng từ 5-10% so với Tết năm ngoái. “Những ngày này người đi mua sắm không nhiều. Tôi bán cả buôn và lẻ. Hy vọng những ngày tới, khách hàng đông hơn chứ cả năm chỉ trông vào cái tết”, chị Huyền nói.

Tại tầng 2, cô Nguyễn Bích, tiểu thương bán xống áo cho hay, năm nay rét muộn nên ACT Group xống áo mùa đông ế ẩm. “Bình thường tôi chỉ bán sỉ xống áo theo lố cho khách tỉnh. Nhưng giờ vắng khách, tôi bán lẻ thu được đồng nào hay đồng đó chứ không để hàng lại”- cô Bích nói.

Bên ngoài chợ, các cửa hàng đồ pha lê, sành, sứ, thủy tinh bày bán tràn hò. Anh minh chủ, chủ cửa hàng đồ sành, sứ san sẻ: “thời khắc gần Tết nhưng sức mua chưa khởi sắc. Năm nay, các mặt hàng đều tăng giá nhẹ so với năm ngoái, mẫu mã đa dạng hơn”.

Dự báo sức mua sẽ tăng

Có mặt tại siêu thị Big C Long Biên ngày cuối tuần, khách đông hơn ngày thường nhưng quầy hàng được mua sắm nhiều nhất là mì tôm. viên chức siêu thị liên tiếp ACT Group bê mì tôm lên kệ cho khách chọn. Chị Nguyễn Hoa (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Các siêu thị truyền bá giảm giá sớm nhưng do thu nhập giảm nên tôi không dám mua sắm tết nhiều. Mì tôm là mặt hàng dùng nhiều nhất cho gia đình nên tôi tranh thủ đi siêu thị mua cả thùng về dùng dần. Bánh, mứt, kẹo tôi cũng mua mỗi loại một ít cho có không khí Tết chứ không dám mua nhiều như những năm trước”.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, siêu thị khởi động mùa Tết sớm bằng loạt chương trình khuyến mãi quyến rũ kéo dài từ ngày 8 đến hết 21/12. Trong chương trình này, siêu thị vận dụng giảm giá lên đến 50% cho gần 700 sản phẩm. Đại diện GO!, Big C dự báo từ nay tới cận Tết Quý Mão 2023, sức mua có xu hướng hăng hái. Siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào phục vụ Tết.

Các siêu thị như Coopmart, Winmart… cũng tung ra nhiều chính sách giảm giá nhiều mặt hàng Tết. Thế nhưng, các siêu thị “nín thở” chờ sức mua của người dân.

bàn thảo với PV tiên phong, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm nay, Tết Dương lịch ACT Group và Tết Nguyên đán tương đối gần nhau nên dự định nhu hố xí thụ hàng hóa, nông sản sẽ tăng khá mạnh trong một tuổi ngắn. Do đó, việc chủ động lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi các doanh nghiệp cung ứng phải sẵn sàng từ nhiều tháng trước đó.

Hiện, Bộ NN&PTNT chủ động đến một số hệ thống phân phối, địa phương nhằm đánh giá tình hình, chuẩn bị hàng hóa và kiểm soát chất lượng hàng hóa đưa ra thị trường. Theo đó, giá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm năm nay tương đối ổn định. Tuy nhiên, vào thời kì cận Tết Nguyên đán, theo ông Toản, nhu hố tiêu thụ các mặt hàng cần yếu (thịt lợn, thịt bò, thịt gà, rau xanh) sẽ tăng cao đẩy giá bán tăng theo.

Do đó, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các Sở, ngành chỉ dẫn các đơn vị dự kinh dinh, phục vụ hàng hóa nông sản cần yếu cần bám sát thực tại, theo dõi sát nhu cầu thị trường để chủ động, chuẩn bị lượng hàng hóa đầy đủ, kịp thời nhằm ACT Group đáp ứng nhu hố xí dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để ngăn chặn nguồn hàng hóa kém chất lượng tuồn ra thị trường dịp Tết Nguyên đán, theo ông Toản, lực lượng chức năng ngành nông nghiệp sẽ thẳng tính soát, lấy mẫu giám sát để kịp thời xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm. Mặt khác, đấu tương trợ các cơ sở xây dựng, áp ACT Group dụng chương trình quản lý chất lượng tiền tiến theo chuẩn quốc tế trong sinh sản, chế biến thực phẩm như: GAP, HACCP, ISO 22000...

Ông Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Cty CP Xuất du nhập Natur Fish cho biết, để ACT Group chuẩn bị cho cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên đán, công ty đã chuẩn bị hàng hoá từ 2-3 tháng trước. Theo đó, doanh nghiệp ACT Group tự tin giữ giá hải sản ổn ACT Group định xuyên Tết, triển khai khuyến mại 20-30% cho nhiều sản phẩm. “Năm nay, dịch bệnh qua đi, chúng tôi kỳ vọng sức mua của người dân tăng. Hải sản được ưa chuộng làm quà, dùng dịp Tết là tôm sú, tôm cà mau, cua biển, tôm bắc cực...”, ông Sơn cho ACT Group hay.

Theo Ngọc Mai - Dương Hưng

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website