Khái niệm Closing time/Cut-off là như thế nào và những thông tin bạn chưa biết

Cut off time là 1 định nghĩa quen thuộc trong ngành Logistics và mang những người làm cho việc lâu năm trong ngành này cứng cáp đều thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên phổ biến người vẫn còn chưa biết được Closing time/Cut-off là gì? Vì vậy trong bài viết hôm nay Nasco Express sẽ cộng những bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.

Xem thêm: ship cod là gì

1. Cut off time là gì?

Cut off time hay còn được gọi với từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là 1 thuật ngữ được dùng đa dạng trong ngành xuất nhập khẩu. Theo ấy khái niệm này sử dụng để chỉ thời hạn cuối cộng mà shipper phải thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.

“Mấy giờ tàu cắt máng” là cụm từ được phổ biến người sử dụng rộng rãi để biểu thị tổng thể định nghĩa này. Trong vận chuyển vận đường biển, cần quan tâmnếu lô hàng của bạn thanh lý sau deadtime thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy buộc phải đặc thù lưu ý đến thời hạn này hạn chế các rủi ro bên cạnh ý muốn. Từ đó gây thiệt hại cho mình.

Xem thêm: giao hàng siêu tốc

2. Thời gian Closing time/ Cut-off time từng dòng hàng cụ thể

Đối từng mẫu hàng cụ thể, khi vận chuyển qua đường biển sẽ sở hữu thời kì cắt máng khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với hàng nguyên container (hàng FCL) vận chuyển trên những tuyến gần trong Châu Á thì thời kì Closing time với thể là 1 – 2 ngày trước ngày tàu chạy. Tuy nhiên, giả dụ hàng hóa vận chuyển tới các tuyến xa hơn thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn. Việc xác định thời gian cut-off time cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu.

  • Đối sở hữu hàng lẻ (hàng LCL) thì thời gian cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn so với hàng FCL. Bởi vì, để vận chuyển thì những công ty cung cấp dịch vụ gom hàng cần tiến hành gom hàng của rộng rãi người xuất khẩu vào cùng container và tiến hành thủ thông quan cho lô hàng. Do đó, hàng LCL sẽ mất thêm thời gian gom hàng nên thời kì cắt máng cũng sẽ lâu hơn.

Trong trường hợp hàng hóa gặp sự cố, 1 số bên, đặc biệtnhững bên Forwarder mối quan hệ thấp mang hãng tàu thể xin thêm thời kì cắt máng để thanh lý hàng. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng “rớt hàng” đối với lô hàng vận chuyển.

Xem thêm: cách kiểm tra bưu phẩm đang ở đâu

3. Phân dòng Cut-off hay Closing time

3.1. Cut-off S/I

S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper nên gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đó để phát hành B/L cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper nên gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu ko kịp làm cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công tác được biểu thịnhững phần sau. Hạn cuối này, thông thường1 tới 3 ngày khiến việc trước ngày ETD, với khi hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD 1 tuần.

3.2. Cut-off VGM

Cut-off VGM mà thời hạn cuối cộng mà người XK phải gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp làm cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, xem ở phần công việc được diễn tảcác phần sau.

Xem thêm: chuyển phát nhanh viettel

3.3. Cut-off Doc hay Cut-off draft B/L

Cut-off Doc là hạn cuối mà người shipper buộc phải xác nhận nội dung của B/L nháp với hãng tàu. Nếu shipper quên xác nhận, hoặc xác nhận trễ, hãng tàu sẽ tiêu dùng chính nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.

3.4. Cut-off C/Y hay Cut-off bãi

Cut-off C/Y (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cộng mà người xuất khẩu phải giao hàng tới nơi hạ containers hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) VÀ viên chức hiện trường làm thủ tục hải quan nên hoàn tất khâu cuối cộng của việc thông quan thương chính hàng xuất ấy là “Vào sổ tàu”. Nếu ko kịp hoàn thành 1 trong hai công tác này trước cut-off C/Y, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.

Xem thêm: mã bưu điện hà nội

4. Nếu làm hàng muộn trước giờ Closing time?

Nếu như bạn đang lên hàng, và hàng của bạn không thể thanh lý sớm hơn thời kì cắt máng thì bạn phải đi chuyến tàu sau. Hoặc ví như bạn với mối quan hệ phải chăng mang hãng tàu sẽ xin thêm được closing time vài giờ đồng hồ. Để xin được closing time mình thấy cốt yếu các hàng của forwarder, vì forwarder thường mang sản lượng và mang mối quan hệ tương đối rẻ với các hãng tàu.

Tóm lại, lúc vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn nên nắm chắc thông tin về Closing time là gì, Cut-off time là gì và các kiến thức thúc đẩy đến nó, mang như vậy thì công đoạn thông quan cũng như xuất nhập cảng hàng hóa các loại mới diễn ra nhanh theo đúng trình tự quy định. Nasco Express tin tưởng rằng, Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi những nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn của mình dựa trên năng lực, thế mạnh sẵn mang sẽ với lại sự bằng lòng cho cả người gửi lẫn người nhận.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website